top of page
Search

เตรียมตัวก่อนย้ายเคสจัดฟัน

หากจัดฟันอยู่ แต่จำเป็นต้องย้ายที่อยู่ ย้ายงาน ย้ายบ้าน ไม่สะดวกปรับเครื่องมือที่คลินิกเดิมแล้ว จำเป็นต้องย้ายเคสจัดฟัน วันนี้เรามาดูขั้นตอนและข้อมูลที่ควรทราบเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนย้ายคลินิกจัดฟันกัน


1) ปรึกษาคุณหมอเจ้าของเคส


คุณหมอที่ดูแลเคสจัดฟันของคนไข้ คือคนที่ทราบดีถึงลักษณะเคสของเราตั้งแต่เริ่มต้น จนถึงปัจจุบัน ย้ำนะว่าคุณหมอ ไม่ใช่พนักงานต้อนรับ ซึ่งคนไข้จำเป็นต้องให้ข้อมูลกับคุณหมออย่างชัดเจนว่าจะย้ายเมื่อไหร่ และเหตุผลที่จำเป็นต้องย้าย เพราะแน่นอนว่าการย้ายคลินิกบ่อยๆอาจไม่ใช่เรื่องดี


หากมีจุดไหนที่เราไม่สบายใจกับคลินิกที่จัดฟันอยู่ ควรปรึกษาคุณหมอก่อนตัดสินใจ เพราะข้อมูลที่เราเข้าใจ หรือได้ยินจากเพื่อนๆ กับความเป็นจริงตามหลักการทันตกรรมจัดฟันอาจไม่ตรงกัน และที่สำคัญ หากคนไข้ไม่ได้ทำการแจ้งคุณหมอไว้ก่อน ขั้นตอนบางขั้นตอน หากคนไข้หายไปดื้อๆ อาจะเป็นอันตรายต่อฟันของเราได้นะ เพราะบางขั้นตอนคุณหมออาจวางแผนว่าคนไข้จะกลับมาอีก 1 เดือน


2) ขอใบส่งตัว และข้อมูลคนไข้


ทันตแพทย์จัดฟันแต่จะคลินิกอาจมีวิธีการรักษารวมถึงเทคนิกการใช้อุปกรณ์เสริมแตกต่างกัน การที่คนไข้จะทำการย้ายคลินิก ควรมีข้อมูลแนวทางการรักษาที่ผ่านมารวมถึงแผนการรักษาที่คุณหมอได้วางแนวทางเอาไว้ให้เรียบร้อย ซึ่งข้อมูลที่คนไข้ควรได้รับได้แก่ ใบส่งตัว ฟิลม์ X-Ray และ โมเดลพิมพ์ฟัน


3) มองหาคลินิกใหม่

กลับมาถึงจุดที่เราจำเป็นต้องกลับมาทำการบ้านเพื่อเลือกคลินิกที่ใหม่ คนไข้ควรใช้เวลาในการเลือกคลินิกจัดฟันที่เหมาะกับคนไข้และแผนการรักษา แต่อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปนานเกินไป เพราะการที่เหล็กจัดฟันยังติดอยู่กับฟันของเราโดนที่ไม่มีทันตแพทย์ดูแล ไม่ใช่เรื่องดี


คนไข้ควรทำการหาข้อมูลและปรึกษาคลินิกหลายๆที่เพื่อมองหาคลินิกและคุณหมอที่สามารถพาเราไปยังจุดมุ่งหมายของการมีฟันที่เรียงสวยตามใจเราอยากได้ นอกจากการเดินทางไปคลินิกที่สะดวก และราคาที่น่าดึงดูดแล้ว คนไข้ควรเลือกทันตแพทย์ที่พร้อมที่จะเข้าใจปัญหาของเรา นำเสนอแผนการรักษาที่ชัดเจน และพร้อมที่จะอธิบายการรักษาให้เราเข้าใจได้ แล้วอย่าลืมนำข้อมูลจากข้อที่ 2 ติดตัวไปให้คุณหมอดูด้วยนะ


ทั้งนี้สิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่งคือการหยุดพบแพทย์ และปล่อยให้เครื่องมือติดตั้งในช่องปากนานเกินไปโดยที่ไม่มีคุณหมอเจ้าของเคส เพราะอย่างที่กล่าวไว้เบื่องต้น หลายปัญหาที่พบบ่อยคือขั้นตอนบางขั้นตอน คุณหมอได้ติดเครื่องมือพิเศษที่ใช้ในการให้แรงในระยะสั้นๆ แต่การที่ปล่อยไว้นานเกินไปอาจจะส่งผลกระทบรุนแรงซึ่งอาจจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ในอนาคตได้ เช่นฟันล้ม รากหลุดออกจากกระดูกฐานฟัน หรือแม้กระทั่งรากฟันละลายได้


หากสนใจปรึกษาจัดฟันโดยทันตแพทย์เฉพาะทางที่เดนทิฟิก สามารถติดต่อทำนัดได้ที่โทร 091-068-1490 (10:00-20:00) หรือ ติดต่อทำนัดผ่านทาง Facebook dentific dental clinic ตลอด 24ชม ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย



1,534 views0 comments
bottom of page