top of page
Search

ฟันคุดแบบนี้ควรจัดการอย่างไร เก็บไว้ไม่ได้เหรอ?

หลายคนเมื่อเจอฟันคุดแล้ว ก็อาจจะเกิดอาการกังวลใจ ว่าควรจะตัดสินใจทำอย่างไรกับฟันคุดดี มีทั้งคำแนะนำให้ปล่อยไว้ และการบอกให้เอาออก แล้วฟันคุดแบบเราเป็นแบบไหนต้องเอกออกแบบไหนถึงจะเหมาะ เราควรจะไปถอน หรือว่าอาการฟันคุดของเราต้องจัดการด้วยวิธีการผ่า ในการตัดสินใจของแพทย์ขึ้นอยู่กับอะไร บทความนี้อาจจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนที่ท่านต้องการทราบได้ พร้อมทั้งอธิบายกันว่า “ทำไมเราต้อง ถอน หรือ ผ่า ฟันคุด”



“ทำไมเราต้อง ถอน หรือ ผ่า ฟันคุด”

การรักษาฟันไว้ เป็นสิ่งที่เป็นเป้าหมายหลักของทุกคน เพราะการที่มีฟันสมบูรณ์ครบ เพื่อให้ใช้การได้อย่างปกติ ย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่า แต่สำหรับฟันคุดแล้วไม่เป็นเช่นนั้น เหตุก็เพราะว่า การเก็บฟันคุดไว้ อาจจะเป็นปัญหามากกว่า การถอน หรือ ผ่าฟันคุดออก ขึ้นกับปัญหาของฟันคุดของคุณด้วยว่าเป็นอย่างไร ลองมาดูปัจจัยที่เกี่ยวข้องเหล่านี้กัน


1. ฟันคุดของคุณ ดูท่าว่าจะขึ้นเองได้ไหม การที่ฟันคุดขึ้นเองได้ กับไม่ได้ ต่างกันมาก ถ้าสามารถขึ้นได้ตรงสวย เต็มซี่ ก็น่าจะเก็บไว้ ให้ใช้ได้ตามปกติ แต่เมื่อดูท่า (ดูฟิล์ม x – ray) แล้วว่า ไม่น่าขึ้นเองได้ เนื่องจากปัญหาอื่นๆ ก็จะมีการแนะนำให้ผ่าออก เพราะจะเป็นต้นเหตุให้เกิดปัญหาในช่องปาก อีกหลายสาเหตุตามมา เช่นการมีเศษอาหารติด จนทำให้เกิดฟันผุ


2. ฟันคุดนั้นทำความสะอาดได้ไหม? แม้ฟันคุดซี่นั้นจะมีความน่ารักในการขึ้น ขึ้นมาได้ตรงสวย ใช้งานได้จริง แต่ดันอยู่ในมุมที่ไม่ดีเท่าไรกับคุณ เนื่องจากฟันคุดซี่นั้นดันอยู่ในมุมอับ ทำให้คุณทำความสะอาดได้ไม่ดี มีร่องรอยการเกิดคราบ หรือกำลังจะผุ ก็ควรจะต้องถอนออก เนื่องจากการเป็นจุดที่ทำความสะอาดได้ยาก เมื่ออุดฟันไป ก็สามารถผุได้ง่าย ก็ถอนเถิด เจ็บตัวครั้งเดียว ตรงกับคำว่า “เจ็บสั้น ดีกว่าปวด(ฟัน)ยาว” ที่สุดแล้ว


3. ฟันติดเชื้อไหม ? หากฟันคุดซี่นั้นเป็นบ่อเกิดของอาการ ติดเชื้อ บวม แดง อักเสบ และมีอาการปวดก็ควรจะถอน หรือผ่าออก เนื่องจากบางอาการ เช่นการติดเชื้อในรากฟัน การรักษารากฟันเพื่อเก็บไว้ เป็นการที่ได้ไม่คุ้มเสียสักเท่าไหร่


4. ฟันคุดกับการจัดฟัน ? สำหรับคนไข้ทำจัดฟัน คุณหมอที่ทำการจัดฟันก็จะประเมินว่าฟันคุดซี่นั้นจะมีผลกับการจัดฟันหรือไม่ มีการขัดขวางการเคลื่อนของฟันในการจัดฟันหรือเปล่า หากคำตอบเป็นใช่ ก็จะมีการส่งต่อมาที่คุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดการฟันคุด

จะเห็นได้ว่าปัญหาเรื่องฟันคุด มีปัจจัยประกอบอื่นๆในการพิจารณา ในการจัดการกับฟันคุดของท่าน และหมอฟันแต่ละท่านก็มีความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกันไป อยากให้มารักษาที่เดนทิฟิก เนื่องจากเรามีหมอฟันที่เชี่ยวชาญครบทุกด้านที่เกี่ยวกับฟัน เพื่อการรักษาที่ดี แก้ปัญหาได้ตรงจุด


ติดตามข้อมูลข่าวสารสนุกๆและมีสาระได้ที่

Line official: @dentific

172 views0 comments
bottom of page