top of page
Search

จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าจัดฟันอยู่แล้วไม่ไปหาหมอฟัน

สำหรับท่านที่กำลังจัดฟันอยู่โดยเฉพาะแบบเหล็กโดยปกติแล้วจะต้องเข้าพบคุณหมอเพื่อปรับอุปกรณ์ทุกๆ 1 เดือน แต่สำหรับบางท่านที่หลังจากจัดไปสักพักอาจมีธุระ หรือภารกิจทำให้ไม่ได้พบคุณหมอตามนัดทุกครั้ง วันนี้เราลองมาดูว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเราจัดฟันอยู่แต่ไม้ได้ไปหาหมอฟัน


แน่นอนว่าตามแผนการรักษาที่คุณหมอวางไว้โดยปกติแล้วจะได้ถูกคำนวณว่าคนไข้จะเข้ารับการรักษาเดือนละ 1 ครั้ง โดยอาจมีการเผื่อระยะเวลาเล็กน้อย ซึ่งอย่างแรกที่อาจเกิดขึ้นในกรณีคนไข้ไม่สามารถมาตามนัดได้หลายครั้ง หรือหายไปนานๆเกิน 2 เดือน จะส่งผลกระทบต่อระยะเวลาการรักษาไม่ว่าจะถูกกำหนดเป็นจำนวนครั้ง หรือเป็นจำนวนเดือน


แต่สิ่งที่สำคัญไปกว่าระยะเวลาการรักษาก็คือความอันตรายที่อาจส่งผลกระทบต่อตัวคนไข้เอง ถึงแม้ว่าการมีเหล็กจัดฟันสำหรับบางท่านอาจจะเห็นว่าเป็นแฟชั่น ดูน่ารักสดใจ แต่สุดท้ายแล้ว อุปกรณ์จัดฟันคือเครื่องมือทางการแพทย์ที่ไม่ได้ถูกออกแบบให้อยู่กับตัวคนไข้ได้นานๆโดยที่ไม่ได้รับการดูแล


ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะส่งผลให้เกิดแรงกระทำไปที่ฟันแต่ละซี่ หากขาดการดูแลจากทันตแพทย์ตามระยะเวลาที่กำหนดอาจส่งผลให้เกิดแรงโดยรวมที่มากเกินไป (Overaction) ได้ ทำให้หันเกิดการเคลื่อนที่มากเกินกว่าแผนการรักษา เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆเลยนะคะ เพราะอาจทำให้รากฟันที่ควรจะมีความยาวเพียงพอในการยึดตัวให้แข็งแรงมีขนาดที่สั้นลงได้ (รากฟันละลาย) ทำให้ฟันโยก ไม่แข็งแรง และมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะสูญเสียฟันซี่นั้นง่ายขึ้น


และในบางกรณีฟันคนไข้จัดฟันที่ไม่ได้รับการดูแลนานๆ อาจทำให้เกิดฟันงุ้มหรือบานออกผิดปกติ รากฟันออกจากแนวฐานกระดูก นอกจากดูไม่ดีแล้ว ยังถือว่าเป็นอันตรายมากๆเลยนะคะ


นอกจากเหตุผลเรื่องของการเคลื่อนที่เนื่องจากแรง overaction แล้ว ยังมีปัจจัยเรื่องการทำความสะอาดที่ส่งผลโดยตรงต่อการเกิดฟันผุ และโรคเหงือกได้ แน่นอนว่าการมีเหล็กจัดฟันทำให้ความสามารถในการทำความสะอาดช่องปากลดลง ทางที่ดีควรหมั่นเข้ารับการบริการตามเวลาที่กำหนดเพื่อให้อยู่ในการควบคุมดูแลของทันตแพทย์เสมอนะคะ



ส่วนใครที่จัดฟันอยู่และมีความจำเป็นไม่สามารถหาหมอได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะย้ายที่อยู่ ไปทำงานต่างจังหวัด กลับบ้านนานๆ ฝึกงานหลายเดือน อย่าลืมแจ้งคุณหมอไว้ก่อนนะคะ ให้คุณหมอช่วยวางแผนได้ดีที่สุดค่ะ


จัดฟันเรียงสวยปลอดภัย ทำนัดปรึกษาได้ที่ คลินิกทันตกรรม เดนทิฟิก เชียงใหม่ได้เลยที่ 091-068-1490 ช่วงเวลา 10:30-19:30น หรือ ทักแชทได้ที่ Line: @dentific หรือ Facebook: dentific facebook หรือ Instagram dentific




129 views0 comments
bottom of page