top of page
Search

คำแนะนำและข้อปฏิบัติ หลังการติดเครื่องมือจัดฟัน

Updated: Jul 10, 2021

เพิ่งติดเครื่องมือจัดฟันมาใช่ไหมหละ หรือว่ากำลังหาข้อมูลว่าหลังจัดฟันแล้วจะเป็นยังไง ถ้าใช่ข้อมูลด้านล่างนี้จะเป็นตัวช่วยประกอบการตัดสินใจก่อนจัดฟันได้ดีเลยทีเดียว เพราะเราได้รวบรวมปัญหาจุกจิกที่คุณอาจจะกังวลใจไว้ในคำแนะนำ เพราะฉะนั้นคำแนะนำเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนที่มีความสนใจทันตกรรมการจัดฟัน และแน่นอนสำหรับคนไข้ที่เพิ่งติดเครื่องมือไป เรามาลุยกันเลยกับ 8 คำแนะนำ หลังติดเครื่องมือจัดฟัน

8 คำแนะนำและข้อปฏิบัติ หลังการติดเครื่องมือจัดฟัน

  1. อาจมีอาการปวดฟัน ฟันโยกเล็กน้อย ซึ่งเป็นอาการปกติของการจัดฟัน ในช่วง 3-7 วัน หลังปรับเครื่องมือแต่ละครั้ง สามารถรับประทานยาแก้ปวดได้

  2. รักษาความสะอาดฟัน และเครื่องมือจัดฟัน โดยแปรงฟันหลังอาหารทุกมื้อ และก่อนเข้านอน เป็นประจำ โดยแปรงสีฟันสำหรับจัดฟัน แปรงซอกฟัน และไหมขัดฟันตามที่คุณหมอแนะนำ

  3. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีความแข็ง เหนียว ใหญ่ (เช่น แคบหมู หมูกรอบ) เพราะอาจจะทำให้เหล็กหลุดได้

  4. เมื่อมีเครื่องมือหลุดชำรุด หรือปลายลวดยาวจะทำให้เกิดแผล ให้ติดต่อคลินิกเพื่อรับการแก้ไข ป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นต่อฟัน หรือเนื้อเยื่อในปาก การดูแลรักษาเครื่องมือไม่ไห้หลุด เป็นอีกปัจจัยที่สำคัญต่อระยะเวลา และผลลัพธ์ของการจัดฟัน ถ้ามีเหตุทำให้เครื่องมือหลุดโดยไม่ระมัดระวัง ติดเหล็กครั้งแรกจะไม่มีค่าบริการ แต่ครั้งต่อๆไปจะมีค่าบริการ 300บาท ต่อชิ้น

  5. บางกรณีอาจเกิดการเสียดสีระหว่างเหล็กกับกระพุ้งแก้ม ทำให้เกิดแผลระคายเคืองหรือแผลร้อนในบริเวณลิ้นหรือกระพุ้งแก้มได้ ซึ่งเป็นอาการปกติ สามารถใช้ขี้ผึ้งนำมาปั้นเป็นเม็ดเล็ก แล้วแปะติดกับเครื่องมือจัดฟันบริเวณที่เสียดสีกับแผลในช่องปาก

  6. ระมัดระวังเป็นพิเศษเมื่อเล่นกีฬาที่อาจเกิดการกระทบกระทั่งรุนแรง

  7. ให้ความร่วมมือ และปฏิบัติตามคำแนะนำของทันตแพทย์โดยเคร่งครัด โดยเฉพาะการคล้องยางดึงฟัน หรือการใส่อุปกรณ์เสริมพิเศษ

  8. พบทันตแพทย์ตามวันและเวลานัดโดยสม่ำเสมอการไม่มาตามนัด หรือขาดการติดต่อกับทันตแพทย์เป็นเวลานาน จำทำให้เกิดผลเสียได้ เช่น ฟันเคลื่อนเกินเลยตำแหน่งที่ต้องการ ดังนั้นการมาพบทันตแพทย์จัดฟันอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง

อ่านมาทั้งหมดนี้อาจจะดูเหมือนเยอะ แต่เวลาได้ลงมือทำเป็นประจำมันไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดนะ คนไข้ส่วนใหญ่แจ้งว่า "แค่อาทิตย์เดียวก็ชินแล้ว"


หากสนใจ หรืออยากสอบถามโปรโมชั่นดีดี เกี่ยวกับการจัดฟัน คลินิกทันตกรรมเดนทิฟิกยินดีให้คำปรึกษา ติดต่อทำนัดได้ที่ Facebook: dentific dental clinic

คุณหมอที่เดนทิฟิกน่ารัก งานละเอียด และใจดีมากๆ บอกเลย

1,522 views0 comments
bottom of page