top of page
Search
Writer's picturedentific

ปวดฟันอย่าวางใจ เพราะสาเหตุไม่เหมือนกัน เช็กง่ายๆจากอาการปวด

ระหว่างที่ชีวิตกำลังดำเนินไป กับกิจกรรมใดๆในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นไปเที่ยวกับแฟน กินข้าวกับเพื่อน ดูหนัง ฟังเพลง ประชุม สัมมนา ไม่ว่าจะโอกาสไหน เรื่องปวดฟัน ก็เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตได้เสมอ แต่ทว่า ในอาการปวดที่กำลังเผชิญอยู่เนี่ย ปวดจากอะไรละ ?


เพราะว่าอาการปวดฟัน เป็นอาการยอดฮิต ติดลมบน ก็ของอาการที่คนไข้มาพบหมอ เมื่อมาพบหมอแล้วก็คำแรกก็คงเป็น “เป็นอะไรไม่รู้ ปวดฟันมากเลย” แต่ปัญหาคือ ปวดจากสาเหตุอะไร ปวดแบบไหน ก่อนที่จะไปพบหมอ เรามาลองวิเคราะห์อาการปวด เพื่อที่จะอธิบายให้หมอฟัง แบบง่ายๆกันเถอะ



ก็แหม อาการปวดเนี่ย มันไมได้มีแบบเดียว จะบอกหมอว่า ปวดตุ้บๆ เหมือนมีคนเอาปั้นจั่นมาตอกเสาเข็มมันก็ยากไป อาการปวดเนี่ย จะมีเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ที่คนมักจะรู้สึก ว่าเออ ปวดแบบนี้แหละ มาลองดูว่าแบบไหน ปวดจากอะไร เป็นความรู้สึกยังไง


1. ปวดจี๊ด ๆ เจ็บแปล๊บๆ

(สาเหตุ) เกิดฟันผุหรือฟันร้าว ตัวตึง ของอาการปวดฟัน สุดจัดในรุ่น เพราะแทบทุกคนก็อาจจะเคยเจออาการนี้กับตัวเอง พบได้บ่อยตั้งแต่เด็ก จนถึงผู้ใหญ่ อันผู้ใดไม่เคยฟันผุ ถือว่าเป็นยอดมนุษย์ ไม่รวมคนที่เคี้ยวข้าวแล้วเจอกรวดจนฟันแตกอีกนะเออ ก็จะมีอาการปวดอยู่ในอาการนี้ เป็นหลัก


2. ปวดแน่น ตึง ๆ ตื้อๆ

(สาเหตุ) เหงือกบวมหรืออักเสบ เหงือกบวม อาการไม่น่าพิศมัย แถมยังทำให้เกิดกลิ่นปากอีกต่างหาก ไม่มีอะไรดีแท้ๆ ยังทำให้เหงือกเป็นหนองได้อีก แต่ก็ปวด ปวดแบบหน่วงๆ น่ารำคาญเป็นที่สุด อันนี้ยังไงก็คงต้องพบหมอฟัน ในท้ายที่สุดเพื่อรักษาอาการ เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหาลุกลามมากยิ่งขึ้น จนอาจจะทำให้การรักษายากมากกว่าที่คิดไว้ตอนแรก


3. ปวดมากจนเหงือกบวม แก้มบวม อ้าปากได้น้อยลง


(สาเหตุ) อาการฟันคุดติดเชื้อ หรือติดเชื้อ เพราะมีฟันพุทะลุโพรงประสาทฟัน ปวกเกินห้ามใจจะอดทน เป็นอาการปวดที่ทำให้ชีวิตลำบาก อ้าปากก็ไม่ได้ อาการนี้การพบหมอฟันก็ยังเป็นทางออกหลัก เพราะปัญหาเรื่องฟันคุดนั้นใหญ่กว่าที่คิด


แต่อย่าเพิ่งหมดหวัง ในเบื้องต้น ถ้าจะปวดมันตอนตี 2 ก็คงเคาะประตูคลินิกไมได้ แต่เราสามารถใช้ยา พาราเซตามอน หรือใครจะเรียก อะเซตามิโนเฟ่น ก็ได้ ^^ หรือ ไอบูโพเฟ่น ที่ยกระดับการลดปวดขึ้นมาจาก พาราอีกนิด เพื่อบรรเทาอาการก่อนไปหาหมอฟันได้ แน่นอนว่า “มันไม่หาย เหมือนเสก” เพราะฉะนั้น พบหมอเถอะ เพื่อคุณภาพชีวิต ที่ไม่ต้องติดอยู่กับอาการปวด


หรือหากคุณอยู่เชียงใหม่ สามารถติดต่อทำนัดปรึกษาเรื่องฟันได้ที่ เดนทิฟิก เพราะเราจะจัดการปัญหาในช่องปากของคุณโดยทีมทันตแพทย์เฉพาะทางทุกสาขา ติดต่อทำนัดได้ที่ 091-068-1490 ช่วงเวลา 10:30-19:30น หรือ ทักแชทได้ที่ dentific facebook หรือ Instagram dentific


หัวข้อที่น่าสนใจเรื่อง รีเทนเนอร์ จำเป็นจริงไหม | จัดฟันให้ปลอดภัย | หมอพวง


870 views0 comments

Comments


bottom of page