top of page
Search

ทำไมต้องใช้หมุดจัดฟัน (miniscrew)

Updated: Jul 10, 2021

หมุดจัดฟัน แค่ได้ยินก็เสียวไส้แล้ว ทำไมถึงต้องใช้ ไม่ใช้ได้ไหม แล้วมันเจ็บมากไหม วันนี้เรามาหาคำตอบกัน


หมุดจัดฟันคืออะไร ใช้เพื่ออะไร?


หมุดจัดฟันคืออุปกรณ์เสริมทางทันตกรรมจัดฟัน เป็นสกรูขนาดเล็ก ซึ่งจะถูกฝังลงไปกระดูกเพื่อเป็นหลักยึดในการดึงฟัน อย่างเพิ่งตกใจไป เพราะมันไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด หมุดจัดฟันถูกใช้ในวงกรทันตกรรมการจัดฟันอยางแพร่หลาย หน้าที่ของหมุดจัดฟันคือการเป็นหลักยึดในการเคลื่อนฟัน

(Photo Source: AvA Orthodontics)


หากคุณต้องการคำปรึกษาในการจัดฟันในจังหวัดเชียงใหม่ สามารถติดต่อคลินิกทันตกรรม เดนทิฟิก เพื่อทำนัดรับคำปรึกษาได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ผ่านท่าง Inbox Facebook: dentific dental clinicหรือโทร 091-068-1490


แล้วหมุดจัดฟันต่างยังไงกับการดึงฟันโดยไม่ใช้หมุดจัดฟันหละ?


การดึงฟันโดยไม่ใช้หมุดจัดฟันนั้น ปกติคุณหมอจะทำการดึงฟันโดยใช้หลักของการดึงฟันเป็นฟันกราม เช่นหากต้องดึงฟันหน้าเข้า จะมีการดึงฟันหน้าเข้ากับฟันกรามที่เป็นหลักยึดที่มั่นคงกว่า ทำให้ฟันหน้าค่อยๆเคลื่อนตัวไปด้านหลัง (เข้าหาฟันกราม) ซึ่งแน่นอนว่าฟันกรามจะได้รับแรงดึงเช่นกัน ให้ให้ฟันกรามเกิดการเคลื่อนที่เข้าหาฟันหน้าเช่นกัน ต่างกับการดึงโดยการปักหมุดจัดฟัน เพราะในกรณีที่ใช้หมุดจัดฟันนั้น หลักยึดจะไม่มีการเคลื่อนที่ ทำให้ฟันหน้าเคลื่อนที่เข้าได้มากกว่าการที่ใช้หลักยึดที่เป็นฟันกรามของเราเอง



สรุปสั้นๆ ดึงฟันกับฟัน ฟันทั้งสองชุดจะเคลื่อนที่เข้าหากัน


ดึงฟันกับหมุดจัดฟัน ฟันจะเคลื่อนที่เข้าหาหมุด โดยที่หมุดจะอยู่ที่เดิมไม่มีการเคลื่อนที่ แสดงว่าใช้หมุดจัดฟัน การเคลื่อนที่ของฟันหน้าจะเป็นไปได้มากกว่านั่นเอง


ไม่ใช้ได้ไหมหละ?


ได้สิ แต่ระยะการดึงฟันอาจจะน้อยลง และอาจจะใช้เวลาการรักษาที่นานขึ้นเพราะคุณหมอจะอาศัยความร่วมมือของคนไข้ในการใช้ยางคล้องฟันหน้าและหลังเข้าหากัน ดังนั้นการดึงฟันจะขึ้นอยุ่กับความสามารถ และความร่วมมือในการคล้องยางของคนไข้


ปักหมุดจัดฟัน เจ็บมากไหม?


ถ้าคนไข้เคยถอนฟัน หรือผ่าฟันคุด ปักหมุดจัดฟันถือว่าเด็กๆเลย จากการสอบถามคนไข้กว่า 100เคส คนไข้จะรู้สึกเหมือนมดกัดตอนฉีดยาชาเท่านั้น หลังจากนั้นคนไข้จะไม่รู้สึกอะไรอีกเลย ประมาณว่า อ้าว! เสร็จแล้วหรอหมอ?? สรุปเจ็บนิ๊ดๆ แปปเดียว


เคสลักษณะไหนถึงต้องใช้หมุดจัดฟัน?


· ฟันหน้ายื่นมาก

· ฟันซ้อนมาก

· ต้องการปิดช่องฟันกรามที่เคยถอนไปในอดีต เป็นต้น


สุดท้ายนี้ แม้ว่าการปักหมุดจัดฟันเป็นเทคนิกการจัดฟันโดยใช้อุปกรณ์เสริมที่ได้รับการยอมรับและใช้ทั่วไปในวงการทันตกรรม ทั้งนี้ทั้งนั้นคนไข้จำเป็นต้องมองหาคลินิกทันตกรรมที่เชื่อถือได้ และคุณหมอที่มีความเชี่ยวชาญในการใช้หมุดจัดฟันด้วย


หากคุณต้องการคำปรึกษาในการจัดฟันในจังหวัดเชียงใหม่ สามารถติดต่อคลินิกทันตกรรม เดนทิฟิก เพื่อทำนัดรับคำปรึกษาได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ผ่านท่าง Inbox Facebook: dentific dental clinicหรือโทร 091-068-1490


Photo Credits to AvA Orthodontics


#จัดฟันเชียงใหม่ #จัดฟัน #ทำฟันเชียงใหม่ #คลินิกจัดฟัน #เชียงใหม่



ตัวอย่างการดึงฟันแบบใช้ยาง (Cr. Ava Orthodontics)



ตัวอย่างการดึงฟันโดยใช้หมุดจัดฟัน (Cr. Ava Orthodontics)


26,320 views0 comments
bottom of page